Chuyển đến nội dung chính

Mẫu hợp đồng công chứng thuê nhà

Hôm nay ngày …/…/……, tại Phòng Công chứng …, chúng tôi gồm có:
Bên cho thuê (sau đây gọi là Bên A):
Ông/ bà :
Ngày tháng năm sinh :
Chứng minh nhân dân số :
Hộ khẩu thường trú :
Ông/ bà :
Ngày tháng năm sinh :
Chứng minh nhân dân số :
Hộ khẩu thường trú :
Là đồng sở hữu căn nhà và có quyền sử dụng đất tại địa chỉ … căn cứ theo các chứng từ đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp, gồm có:
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số … do … cấp ngày ….
Bên thuê (sau đây gọi là Bên B)
Ông/ bà :
Ngày tháng năm sinh :
Chứng minh nhân dân số :
Hộ khẩu thường trú :

Bằng hợp đồng này, bên A đồng ý cho bên B thuê toàn bộ căn nhà với những thỏa thuận sau đây:

ĐIỀU 1. ĐỐI TƯỢNG CỦA HỢP ĐỒNG

1. Đối tượng của Hợp đồng này là toàn bộ căn nhà tại địa chỉ số: …. Bên A cam kết căn nhà này hiện không có sự tranh chấp, không bị kê biên.
2. Mục đích thuê: Kinh doanh.

ĐIỀU 2. GIÁ THUÊ CĂN NHÀ

1. Giá thuê căn nhà nêu trên là:
Giá thuê của năm đầu tiên là 10.000.000đ/ tháng (bằng chữ: mười mươi triệu đồng/ tháng).
Giá thuê từ năm thứ 2 sẽ tăng nhưng không quá 10% giá thuê năm liền kề trước đó.
2. Bên B đặt cọc trước cho Bên A số tiền là 50.000.000đ (bằng chữ: hai trăm triệu đồng). Số tiền đặt cọc này Bên A hoàn trả lại cho Bên B sau khi khi thanh lý Hợp đồng này.
Hợp đồng thuê nhà này có thể chấm dứt trước thời hạn theo yêu cầu của một trong hai bên. Bên yêu cầu chấm dứt hợp đồng trước thời hạn phải thông báo bằng văn bản trước 03 (ba) tháng và bồi thường cho bên kia như sau:
a. Nếu Bên A đề nghị lấy lại nhà trước thời hạn so với Hợp đồng thì Bên A phải hoàn trả gấp đôi số tiền đặt cọc, các khoản tiền thuê đã trả trước mà chưa sử dụng (nếu có).
b. Nếu Bên B đề nghị trả lại nhà trước thời hạn thì Bên B sẽ bị mất số tiền đặt cọc và toàn bộ tiền thuê nhà đã trả trước mà chưa sử dụng và một số trang thiết bị trong nhà mà bên B đã lắp đặt (nếu có).
3. Bên B trả tiền thuê nhà cho Bên A bằng đồng Việt Nam theo định kỳ mỗi tháng một lần vào ngày 15 dương lịch của mỗi định kỳ.
4. Việc giao và nhận số tiền nêu trên do hai bên tự thực hiện và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật.

ĐIỀU 3. THỜI HẠN THUÊ

Thời hạn thuê căn nhà nêu trên kể từ ngày …/…/2019 đến ngày …/…/2022.

ĐIỀU 4. NGHĨA VỤ VÀ QUYÊN CỦA BÊN CHO THUÊ

1. Bên A có các nghĩa vụ sau đây:
a. Giao nhà cho Bên B theo đúng hợp đồng.
b. Bảo đảm giá trị sử dụng của nhà ở và quyền sử dụng ổn định nhà thuê cho bên thuê nhà.
c. Thông báo bằng văn bản cho bên thuê nhà ở biết trước về việc bán, tặng cho, đổi, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở đang cho thuê.
d. Bảo dưỡng, sửa chữa nhà theo định kỳ hoặc theo thỏa thuận, nếu Bên A không bảo dưỡng, sửa chữa nhà mà gây thiệt hại cho Bên thuê, thì phải bồi thường.
e. Tạo điều kiện cho Bên B sử dụng thuận tiện diện tích thuê.
f. Nộp các khoản thuế về nhà và đất (nếu có).
g. Bồi thường thiệt thiệt hại cho Bên B theo quy định của pháp luật trong trường hợp Bên A đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng trước thời hạn, nếu thuộc trường hợp sau đây:
(i) Bên A không thông báo trước cho Bên B biết trước ít nhất 30 ngày (nếu hai bên không có thỏa thuận khác), mà gây thiệt hại cho Bên B.
(ii) Không thỏa thuận được giá thuê nhà ở mới, do bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý khi chưa hết hạn hợp đồng.
h. Bên A bán nhà thì sẽ phải báo cho người mua biết quy định của Luật dân sự khi mua nhà đang cho thuê, phải đảm bảo quyền lợi của người thuê như thỏa thuận trong hợp đồng thuê.
i. Bên A có trách nhiệm ủy quyền cho người của Bên B thay mặt Bên A thực hiện thu tục kê khai, nộp thuế, lấy hóa đơn tài chính tại các cơ quan liên quan đến việc cho thuê nhà.
j. Thanh toán phí công chứng hợp đồng thuê nhà.
2. Bên A có các quyền sau đây:
a. Nhận đủ tiền thuê nhà đúng kỳ hạn như đã thỏa thuận.
b. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà và thu hồi nhà ở đang cho thuê nhưng phải báo trước cho Bên B biết trước ít nhất 30 ngày (nếu hai bên không có thỏa thuận khác), nếu thuộc một trong các hành vi sau đây:
(i) Bên B không trả tiền thuê nhà theo thỏa thuận từ ba tháng trở lên mà không có lý do chính đáng.
(ii) Bên B sử dụng nhà ở không đúng mục đích như đã thỏa thuận trong hợp đồng.
(iii) Bên B tự ý đục phá, cơi nới, cải tạo, phá dỡ nhà ở đang cho thuê.
(iv) Bên B tự ý chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê.
(v) Bên B làm mất trật tự, vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt của những người xung quanh đã được bên cho thuê nhà ở hoặc tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, làng, ấp, bản, buôn, phum, sóc lập biên bản đến lần thứ ba mà vẫn không khắc phục.
(vi) Không thỏa thuận được giá thuê nhà ở mới, do bên cho thuê thực hiện cải tạo nhà ở và được bên thuê đồng ý khi chưa hết hạn hợp đồng thuê. Trong trường hợp này Bên A phải bồi thường thiệt hại cho Bên B theo quy định của pháp luật.
c. Cải tạo, nâng cấp nhà cho thuê khi được Bên B đồng ý, nhưng không được gây phiền hà cho Bên B sử dụng chỗ ở.
d. Được lấy lại nhà cho thuê khi hết hợp đồng thuê.
e. Bên a có quyền lấy lại tài sản và không hoàn trả lại tiền đặt cọc nếu Bên B chậm thanh toán tiền nhà quá 02 (hai) tháng.

ĐIỀU 5. NGHĨA VỤ VÀ QUYỀN CỦA BÊN THUÊ

1. Bên B có các nghĩa vụ sau đây:
a. Sử dụng nhà đúng công dụng và đúng mục đích đã thỏa thuận.
b. Trả đủ tiền thuê nhà đúng kỳ hạn như đã thỏa thuận.
c. Bảo quản nhà thuê, giữ gìn nhà, sửa chữa những hư hỏng do mình gây ra.
d. Tôn trọng quy tắc sinh hoạt công cộng.
e. Trả tiền điện, nước, điện thoại, vệ sinh và các chi phí phát sinh khác trong thời gian thuê nhà.
f. Trả nhà cho Bên A theo đúng thỏa thuận.
g. Bồi thường thiệt hại cho Bên A, trong trường hợp Bên B đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, mà không thông báo cho Bên A biết trước ít nhất 30 ngày (nếu hai bên không có thỏa thuận khác) mà gây thiệt hại cho Bên A.
h. Bên B sử dụng mặt bằng không kinh doanh các loại hình dịch vụ nằm ngoài các loại hình kinh doanh theo pháp luật hiện hành, không chưa hàng quốc cấm, gây cháy nổ, độc hại…
i. Nếu Bên B trả tiền thuê nhà chậm quá hai tháng thì Bên A chấm dứt hợp đồng và lấy lại nhà (không trả tiền đặt cọc).
2. Bên A có các quyền sau đây:
a. Nhận nhà thuê theo đúng thỏa thuận.
b. Được tiếp tục thuê nhà đến hết hạn hợp đồng theo các điều kiện đã thỏa thuận với Bên A, trong trường hợp chủ sở hữu nhà đã chết hoặc chuyển quyền sở hữu nhà ở đang cho thuê cho người khác mà thời hạn thuê nhà ở vẫn còn.
c. Được ưu tiên ký hợp đồng thuê tiếp, nếu đã hết hạn hợp đồng mà nhà vẫn dùng để cho thuê.
d. Được ưu tiên mua nhà đang thuê, khi được Bên A thông báo vệ việc bán căn nhà.
e. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà nhưng phải thông báo cho Bên A biết trước ít nhất 30 ngày (nếu hai bên không có thỏa thuận khác), nếu Bên A có một trong các hành vi sau đây:
(i) Không thực hiện sửa chữa nhà khi có hư hỏng nặng.
(ii) Tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận.
(iii) Quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.
f. Được thay đổi cấu trúc của căn nhà nếu được Bên A đồng ý bằng văn bản.

ĐIỀU 6. TRÁCH NHIỆM DO VI PHẠM HỢP ĐỒNG

Trong quá trình thực hiện hợp đồng mà phát sinh tranh chấp, các bên cùng nhau thương lượng giải quyết, trong trường hợp không tự giải quyết được, cần phải thực hiện bằng cách hòa giải, nếu hòa giải không thành công thì đưa ra Tòa án có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

ĐIỀU 7. CÁC VĂN BẢN THỎA THUẬN KHÁC

Việc sửa đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ hợp đồng này phải lập thành văn bản và phải được công chứng hoặc chứng thực mới có giá trị để thực hiện.

ĐIỀU 8. CAM KẾT CỦA CÁC BÊN

Bên A và Bên B chịu trách nhiệm trước pháp luật về những lời cùng cam kết sau đây:
1. Đã khai đúng sự thật và tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của những thông tin về nhân thân đã ghi trong hợp đồng này và các giấy tờ tài liệu liên quan đến việc chứng thực hợp đồng này.
2. Thực hiện đúng và đầy đủ tất cả những thỏa thuận của hai bên đã ghi trong hợp đồng này. Nếu bên nào vi phạm và gây thiệt hại, thì phải bồi thường cho bên kia hoặc cho người thứ ba.
3. Ngoài các thỏa thuận trên đây, hai bên cam kết sẽ chấp hành theo các quy định của pháp luật nhà ở có liên quan.

ĐIỀU 9. ĐIỀU KHOẢN CUỐI CÙNG

1. Hai bên đã hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của mình, ý nghĩa và hậu quả pháp lý của việc công chứng (chứng thực) này, sau khi đã được nghe lời giải thích của người có thẩm quyền công chứng hoặc chứng thực dưới đây.
2. Hai bên đã tự đọc lại hợp đồng này, đã hiểu và đồng ý tất cả các điều khoản ghi trong hợp đồng này.
3. Hợp đồng này được lập thành 03 bản, mỗi bản gồm có 6 tờ 6 trang, các bản đều giống nhau. Bên A giữ 01 bản, Bên B giữa 01 bản và 01 bản lưu tại Phòng Công chứng Số 1 tỉnh Bình Định.
BÊN A (ký và ghi rõ họ tên) 
BÊN B (ký và ghi rõ họ tên)

 ---
Download: .DOCX

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Truyện kể cho bé - Cô bé quàng khăn đỏ

Ngày xưa có một cô bé thùy mị, dễ thương. Cưng cô nhất vẫn là bà nội, có cái gì bà cũng để phần cháu. Một lần bà cho cô bé một chiếc khăn quàng bằng nhung đỏ. Chiếc khăn rất hợp với cô, đi đâu cô cũng chỉ thích quàng chiếc khăn đó, vì vậy mọi người đều gọi cô là cô bé Khăn đỏ. Một hôm, mẹ bảo cô: - Khăn đỏ ạ, đây là miếng bánh và bình sữa. Con mang đến cho bà nhé! Bà ốm yếu, cần phải ăn uống cho khỏe người. Con đi ngay bây giờ kẻo tí nữa lại nắng. Con đi cho ngoan, đừng có lang thang trong rừng lỡ vỡ bình, không có gì mang đến biếu bà. Khi vào buồng bà, con nhớ chào bà, đừng có mắt la mày lét nhìn các xó nhà nhé! Khăn đỏ đặt bàn tay nhỏ nhắn của mình vào lòng bàn tay mẹ và nói: - Con sẽ làm tất cả những điều mẹ dặn. Nhà bà nội ở trong rừng, cách làng không xa lắm, đi chừng nửa tiếng đồng hồ thì tới. Khăn đỏ vào rừng thì gặp chó sói. Em không biết sói là một con vật độc ác nên không thấy sợ. Sói nói: - Chào cháu Khăn đỏ! Khăn đỏ đáp: - Cháu xin chào bác! - Cháu đi đâu

Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp trung học của giáo viên tiếng Anh David McCollough Jr

Phát biểu trong lễ tốt nghiệp của các học sinh lớp 12 Trường trung học Wellesley High ở bang Massachusetts (Mỹ) tuần trước, giáo viên tiếng Anh David McCollough Jr đã gây sốc khi nói thẳng. Thế nhưng, bài phát biểu của David McCollough lại được nhiều tờ báo và hãng tin Mỹ đăng tải, và thu hút được hàng chục ngàn comment (bình luận) trên mạng Internet, phần lớn đều ủng hộ thông điệp của ông McCollough. Trong bài diễn văn tại lễ tốt nghiệp năm 2012, thay vì lặp lại những câu sáo mòn như "Chúng tôi rất tự hào về các em", "Các em rất tài năng", "Thế giới là của các em"..., ông McCollough đưa ra một thông điệp mà giới truyền thông Mỹ mô tả là " Xin chào mừng các em đến với cuộc đời thực" . Wellesley High là trường công nổi tiếng ở thị trấn giàu có Wellesley, có truyền thống lâu đời và từng sản sinh nhiều nhân tài cho nước Mỹ. David McCollough Jr là con trai của nhà sử học - nhà văn David McCollough, người từng đoạt giải thưởng Pulitzer. Trướ

Bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp của đô đốc William H. McRaven

Trong diễn văn lễ tốt nghiệp 2014 ở Đại học Texas, đô đốc William H. McRaven, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Đặc nhiệm Mỹ (Commander of United States Special Operations Command – USSOCOM), chia sẻ những trải nghiệm của bản thân ông qua khóa huấn luyện đặc nhiệm hải quân (Navy Seal) – một trong những khóa huấn luyện khắc nghiệt nhất trong quân đội Mỹ - với 10 bài học mà ông tin rằng có ích cho những sinh viên vừa tốt nghiệp trên suốt đường đời. Đã gần 37 năm kể từ ngày tôi tốt nghiệp từ Đại học Texas, cũng là ngày tôi chính thức được chuyển vào hàng ngũ sỹ quan Hải quân. Khẩu hiệu của trường ta là “những điều khởi đầu từ đây sẽ thay đổi thế giới”. Tôi phải thừa nhận mình khá tâm đắc với khẩu hiệu này. Tối nay gần 8000 sinh viên sẽ tốt nghiệp từ Đại học Texas. Theo con số thống kê chi tiết của trang điện tử Ask.Com, trung bình mỗi người Mỹ gặp gỡ 10.000 người trong cuộc đời mình. Nhưng trong số những người bạn gặp gỡ trong cuộc đời, chỉ cần bạn thay đổi cuộc sống của mười người – rồi mỗi